Những quy tắc cần lưu ý khi thăm đền, chùa tại Myanmar

1706

Myanmar là quốc gia rất sùng đạo, do đó khi du lịch quốc gia này bạn cần lưu ý về vấn đề Phật giáo, nhất là khi ghé thăm những ngôi chùa cổ kính, linh thiêng của đất nước chùa tháp. Sau đây Văn phòng Malindo Air sẽ tổng hợp 1 vài quy tắc cần nắm rõ trước khi vào đền, chùa tại Myanmar du khách cần phải nhớ.

Cởi giày dép trước khi vào khu vực đền chùa

Đi chân trần là 1 quy tắc đầu tiên du khách phải nhớ khi ghé thăm chùa chiền ở Myanmar. Bạn sẽ phải cởi giày dép từ cổng, nếu lần đầu tới chưa biết phải làm gì hãy quan sát cách người địa phương làm và học tập. Người bản địa sẽ coi đó là hành động bất kính nếu bạn không bỏ giày dép khi vào đền chùa tại đây.

Du khách nên bỏ dép khi vào đền ở Myanmar

Mặc trang phục lịch sự khi vào đền chùa, tu viện

Du lịch mặc trang phục thoải mái là điều được khuyến khích, tuy nhiên khi mua vé máy bay Malindo Air đi Myanmar, nhất là vào đền hay những khu vực tôn giáo linh thiêng bạn nên mặc lịch sự. Tránh mặc quần đùi, áo phông không tay, váy ngắn trên đầu gối,quần legging, đồ xuyên thấu hở vaivà quần áo hở hang, nên mặc váy dài trùm chân, quần áo kín đáo để thể hiện sự tôn trọng người bản địa và văn hóa của họ.

Giữ trật tự

Thường bạn sẽ thấy hình ảnh các ngôi chùa cực kì đông đúc và ồn ã, nhưng đến Myanmar điều này hầu như không xảy ra. Tại các ngôi đền, du khách được yêu cầu giữ trật tự, không đùa nghịch, la hét hay chọc nghẹo nhau. Thậm chí khi vào khuôn viên chùa, bạn tránh mang theo các loại nhạc cụ và mở nhạc khi ghé thăm.

Tránh làm phiền người khác khi chụp ảnh

Chụp ảnh là 1 việc bị hạn chế khi du khách vào thăm quan đền chùa ở Myanmar, hầu hết là không được phép chụp ảnh để tránh làm ảnh hưởng tới không khí linh thiêng của đền, có nơi cho phép nhưng bạn phải đóng phí. Ngoài ra, các du khách cần tránh tạo dáng không nghiêm túc tại các ngôi chùa hay tượng Phật. Các nhà sư không thích bị chụp ảnh, nếu muốn bạn nên xin phép trước.

Dó đó khi bước vào hãy chú ý các biển bảo để tránh gây phiền nhiễu tại các khu vực này.

Không ngồi quay lưng lại với tượng Phật

Khi muốn nghỉ nghơi, cách tốt nhất bạn nên tìm 1 nơi vắng vẻ, không có tượng Phật, còn nếu ngồi nghỉ tại những nơi này du khách cần tránh quay lưng với tượng vì đây được coi là 1 hành động bất kính.

Chú ý tới bàn chân

Khi ngồi trên nền đất ở các đền chùa, bạn cũng cần chú ý không duỗi chân ra và không chĩa bàn chân về phía tượng phật hay các ngôi tháp.

Không thể hiện tình cảm thái quá

Tại các công trình tôn giáo linh thiêng, du khách hãy thể hiện văn hóa bằng cách không thể hiện tình cảm thái quá như ôm ấp, trêu chọc hay hôn nhau, dù là hôn lên má. Việc nắm tay có thể được chấp nhận, nhưng tốt hơn hết là nên tránh để thể hiện sự tôn trọng văn hóa của họ.

Tôn trọng nhà sư

Người tu hành ở Myanmar rất được kính trọng, vì vậy bạn không nên cố bắt tay họ, phụ nữ không nên chạm vào nhà sư, khi dâng lễ vật cần dùng 2 tay, đứng ở 1 khoảng cách vừa phải để thể hiện lòng thành kính. Tránh ngồi cao hay ngang bằng nhà sư và đặc biệt không được dẫm nên bóng đổ của họ khi đang đứng vì đó được coi là 1 hành động vô lễ.

Hãy tôn trọng nhà sư

Không làm phiền người đang cầu nguyện hay thiền

Khi thấy người đang cầu nguyện hoặc thiền, bạn nên tránh nói to hay cười đùa khi lại gần, cũng không nên đi qua trước mặt họ hay chạm vào họ.

 

Vừa rồi là những quy tắc du khách cần lưu ý khi thăm đền chùa tại Myanmar, hãy nhớ và tránh phạm phải để có 1 chuyến tham quan vui vẻ và đáng nhớ.

Rate this post